ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ขนาดมาตรฐาน การใช้ BANNER

 ในการจัดทำเว็บไซต์ หลายเว็บคงหนีไม่พ้นการต้องใช้ Banner มาตกแต่งหน้าเว็บ จุดประสงค์หลักของ banner นั้นคือต้องการใช้เป็นพื้นที่สำหรับโฆษณา หรือว่าอาจจะใช้ในการประกาศข่าวก็ได้

เมื่อก่อนการออกแบบ Banner นั้น มีขนาดหลากหลายมาก เรียกว่าแล้วแต่ผู้ออกแบบจะออกแบบกันมาได้เลย จนได้มีหน่วยงานที่ชื่อว่า IAB (Internet Advertising Bureau/Coalition for Advertising Supported Information and Entertainment) ได้ทำการสำรวจ และวิเคราะห์ banner ที่เหมาะสม และได้กำหนดมาตราฐานของ Banner ขึ้นมา ตามนี้

1. ขนาด 728 x 90 pixel หรือที่เรียกกันว่า billboard, banner หรือ super-banner สำหรับวางไว้ด้านบนของเว็บไซต์ เป็นที่นิยมที่สุด

20150211-banner2

2. ขนาด 300 x 250 pixel หรือที่เรียกกันว่า แบนเนอร์จตุรัส , หน้าต่างป็อบอัพ หรือ big box

20150211-banner1

3. ขนาด 160 x 600 pixel หรือที่เรียกว่า Skyscrapers หรือ แบนเนอร์ลอยด้านข้าง

20150211-banner3

นอกจาก ขนาดมาตราฐานข้างต้นแล้ว จริงๆผู้ออกแบบ สามารถใช้ขนาดอื่นๆ ได้ แล้วแต่สถานะการณ์และการออกแบบ ซึ่งยังมีขนาดที่นิยมอีกหลายขนาด และมีชื่อเรียกต่างๆ กันไป ดังนี้

Rectangles and Pop-Ups แบนเนอร์จตุรัส และหน้าต่างป็อบอัพ

– 300 x 250 IMU – (Medium Rectangle)
– 250 x 250 IMU – (Square Pop-Up)
– 240 x 400 IMU – (Vertical Rectangle)
– 336 x 280 IMU – (Large Rectangle)
– 180 x 150 IMU – (Rectangle)
– 300×100 IMU – (3:1 Rectangle)
– 720×300 IMU – (Pop-Under)

Banners and Buttons แบนเนอร์และปุ่มต่างๆ

– 468 x 60 IMU – (Full Banner)
– 234 x 60 IMU – (Half Banner)
– 88 x 31 IMU – (Micro Bar)
– 120 x 90 IMU – (Button 1)
– 120 x 60 IMU – (Button 2)
– 120 x 240 IMU – (Vertical Banner)
– 125 x 125 IMU – (Square Button)
– 728 x 90 IMU – (Leaderboard)

Skyscrapers แบนเนอร์ลอยด้านข้าง

– 160 x 600 IMU – (Wide Skyscraper)
– 120 x 600 IMU – (Skyscraper)
– 300 x 600 IMU – (Half Page Ad)

ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่มาตรฐานในการนำเสนอโฆษณาแบนเนอร์บนเว็บไซต์ที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถปรากฎภาพโฆษณาได้เร็วขึ้น อันเป็นการสร้างการจดจำตัวสินค้าได้เร็ว ตามกระแสการบริโภคเว็บไซต์ที่เร่งรีบและฉาบฉวย

โดยแนะนำเวลาในการนำเสนอโฆษณาแบบอนิเมชั่น (เคลื่อนไหว) เอาไว้ไม่เกิน 15 วินาที และขนาดไฟล์ในการโหลดแบนเนอร์ไม่เกิน 30-40 kb. ต่ำสุด 10 kb. สำหรับแบนเนอร์ Micro Bar

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ความกว้างของแบนเนอร์โฆษณา ตามมาตรฐานมักจะไม่เกิน 728 พิคเซล ก็น่าสงสัยว่าทำไมไม่กำหนดให้เป็นทศนิยมหลักสิบ ปัดเศษให้เป็น 730 พิคเซลไปเลย วันหนึ่งเป็นต้องถึงบางอ้อ

เหตุผลก็คือ เพื่อรองรับหน้าเว็บไซต์เวลาสั่งพิมพ์ผ่านทางเครื่องพิมพ์ปริ้นท์เตอร์ (Printer) นั่นเอง เวลาพิมพ์ออกมาจะเห็นความกว้าง และความยาวของแบนเนอร์พอดีกับหน้ากระดาษ ไม่เกินจนขาดหายไป

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.iab.net/wiki/index.php/Ad_banner , ค้นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558.
อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.oknation.net/blog/kittinunn/2009/02/23/entry-1 , ค้นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558.
อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ http://th.wikipedia.org/wiki/เว็บแบนเนอร์ , ค้นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตลาดออนไลน์ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ประเภทของสื่อออนไลน์

 การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คือ การทำการตลาดในสื่อออนไลน์ เช่น โฆษณา Facebook, โฆษณา Google, โฆษณา Youtube, โฆษณา Instagram ฯลฯ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีต่างๆ ในการโฆษณาเว็บไซต์ หรือโฆษณาขายสินค้าที่จะนำสินค้าของเราไปเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้  https://www.adgroupszone.com/

📣6 ขั้นตอน ลงโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform

  📣6 ขั้นตอน ลงโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform ปัจจุบันช่องทางการตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ การลงโฆษณาบน LINE ก็เป็นอีก application ที่คนนิยมให้ความสนใจมาก โดยโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform เพียงทำได้ง่าย ๆ แค่ 6 ขั้นตอน 1. เข้าไปที่ admanager.line.biz เลือกเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี LINE ส่วนตัว หรือบัญชีธุรกิจหากต้องการใช้อีเมลกลางของบริษัท 2. สร้างบัญชีโฆษณา 1 บัญชี LINE สามารถมีได้หลายบัญชีผู้ใช้โฆษณา โดย 1 บัญชีโฆษณาจะเชื่อมกับ 1 LINE OA เท่านั้น 3. เริ่มลงโฆษณา โดยเลือก ‘สร้างแคมเปญ’ เลือกวัตถุประสงค์แคมเปญที่เหมาะสมพร้อมระบุงบประมาณและระยะเวลาแคมเปญ 4. สร้าง ‘กลุ่มโฆษณา’ หรือกลุ่มเป้าหมาย โดยเลือกเพศ อายุ ความสนใจ หรือสร้างกลุ่มเป้าหมายได้เอง ด้วยข้อมูลของลูกค้าที่คุณมีก็ได้ เช่น กลุ่มเป้าหมายจาก LINE OA, เบอร์โทร หรืออีเมล 5. กำหนดราคาเสนอและงบประมาณรายวัน ระบุราคาประมูลเพื่อโฆษณาขึ้นไปยังที่ต่างๆ บน App LINE เช่น LINE TODAY, LINE TIMELINE, LINE TV เป็นต้น 6. ใส่รูปภาพและข้อความเพื่อ ‘สร้างโฆษณา’ สามารถใช้เป็นภาพเดี่ยว, ภาพสไลด์ หรือวิดีโอ ที่น่าสนใจดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้เลย...

ขยายธุรกิจของคุณด้วย โฆษณา เลย

 ขยายธุรกิจของคุณด้วย โฆษณา เลย  เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายและกระตุ้นให้เกิดผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็วด้วยตัวจัดการ โฆษณา บนเว็บไซต์ ด้วยฐานผู้ชมที่กว้างขวางของเราและเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ทุกคนจึงสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดได้