ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

10 โฆษณาไทยบน YouTube ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในครึ่งปี 2562

สำหรับรายชื่อโฆษณา 10 อันดับที่ติดอันดับในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของชุมชนผู้ใช้แพลตฟอร์มและศักยภาพของ YouTube ประเทศไทย ที่ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ เข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น โดยโฆษณาที่ติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard ในครั้งนี้ เป็นของแบรนด์ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค โทรศัพท์มือถือ เครือข่ายโทรคมนาคม รีเทล และการเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มแบรนด์เหล่านี้เคยติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard มาแล้ว และสิ่งที่น่าจับตามองในครั้งนี้คือการติดโผเป็นครั้งแรกของแบรนด์กลุ่มรถยนต์ ที่โตโยต้า (อันดับที่ 6) ใช้การเล่าเรื่องที่มีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับความนิยมของผู้บริโภคเพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย 

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ 2 ใน 10 ของโฆษณาที่ติดอันดับ (บิ๊กซี และ วาโก้) ได้ใช้ YouTube ครีเอเตอร์มานำเสนอเรื่องราวเพื่อส่งสารที่แบรนด์ต้องการสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายแทนการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง
10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ได้แก่ 
เอไอเอส (ความยาว 0.45 นาที)
ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด (ความยาว 1 นาที)
เชอร์วู้ด (ความยาว 2.40 นาที)

Apple (ความยาว 0.38 นาที)
โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (ความยาว 5.04 นาที)

ซีพีเอฟ (ความยาว 1.56 นาที)
สิ่งที่น่าสนใจจากโฆษณายอดนิยมในช่วงครึ่งปีแรก 2562 
 
สิ่งที่ทำให้โฆษณาแบรนด์ไทยเหล่านี้สามารถดึงดูดความสนใจได้อย่างท่วมท้น
 
♦ การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง การเลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงยังสามารถเพิ่มความน่าสนใจให้กับโฆษณาและเชื่อมโยงแบรนด์เข้ากับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น โฆษณาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 2 อันดับแรก 
(เอไอเอส และ ซัมซุง) นำศิลปินเคป็อปที่กำลังโด่งดังและเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่มานำเสนอสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อถึงกลุ่มเป้าหมาย 
 
♦ การเล่าเรื่องราวแบบเป็นตอนๆ  ปัจจุบันการโฆษณาทาง YouTube สามารถผลิดโฆษณาที่มีความยาวแบบไม่จำกัด ดังนั้นจึงทำให้แต่ละแบรนด์สามารถหาวิธีนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่สามารถสื่อสารและดึงดูดความสนใจของผู้ชมที่ไม่จำเป็นต้องดูเหมือนโฆษณาแบบเดิมๆ อีกต่อไป เช่น โตโยต้า ที่ได้สร้างสรรค์โฆษณาแบบเล่าเรื่องเป็นตอนๆ  ออกสู่สายตาผู้ชมเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี 
 
♦ ใช้ YouTube ครีเอเตอร์ 2 ใน 10 ของโฆษณาที่ติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard ได้ใช้ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม YouTube ที่มีผู้ชมและผู้ติดตามเฉพาะกลุ่มเป็นจำนวนมากอย่าง เปิ้ล นาคร 
(ผู้ติดตาม 2.2 ล้านคน) และ บรีแอนน่า (ผู้ติดตาม 3.6 ล้านคน) เป็นผู้เล่าเรื่องในโฆษณาและสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน เช่น กลุ่มครอบครัว และกลุ่มเด็กก่อนเข้าสู่วัยรุ่น 
 
ไมเคิล จิตติวาณิชย์  หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google  ประเทศไทย กล่าวว่า “จากการประกาศผล 10 อันดับโฆษณา YouTube Ads Leaderboard ที่ได้รับความสนใจมีผู้เข้าชมมากที่สุดในครึ่งแรกของปีนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์และวิธีการเล่าเรื่องบนแพลตฟอร์ม YouTube อันทรงพลังของคนไทย รวมทั้ง การพัฒนาในการนำเสนอเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชมในปัจจุบันอย่างไม่หยุดนิ่ง ทำให้โฆษณาของแต่ละชุดต่างมีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร และเต็มไปด้วยความแปลกใหม่ ซึ่งแต่ละแบรนด์ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเขียนคำโฆษณาให้ดึงดูดผู้บริโภค

1.สร้างอารมณ์ร่วม ลองคิดดู หากบทความ โฆษณา นั้นราบเรียบจืดชืดแล้วใครจะอยากอ่านแล้วใครจะอินจนอยากซื้อสินค้าของคุณไปใช้กันล่ะ บางทีการสร้างอารมณ์ให้ผู้อ่านหรือผู้พบเห็นมีความรู้สึกร่วมไปกับบทความนั้นเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง และมีความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จสูง เพราะถึงคนส่วนใหญ่จะใช้ตรรกะและเหตุผลต่างๆ ในการตัดสินใจก็เถอะ แต่หากคุณมีอารมณ์อินกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปแล้ว การใช้ตรรกะก็จะน้อยลงแล้วอารมณ์ร่วมก็จะมีมากกว่า โดยมีการวิจัยหลายสำนักชี้ให้เห็นว่า การตอบสนองทางอารมณ์จะมีผลต่ออการตัดสินใจอย่างมาก โดยเฉพาะ Print Ads ที่ในความจริงแล้วมีแนวโน้มที่จะดึงดูดผู้บริโภคได้ดีกว่่า โดย 3 สิ่งนี้อาจจะช่วยคุณได้ 1.1 อารมณ์ของลูกค้า คุณต้องดูก่อนว่าแบรนด์ของคุณจะต้องการสร้างอารมณ์ไปในทิศทางไหน จนกลุ่มเป้าหมายจะสามารถอินไปกับมันได้ ในปัจจุบัน TVC ทั้งหลายพยายามที่จะเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภค โดยส่วนใหญ่จะเป็นความเชื่อใจ ความกลัว ความรักเป็นต้น ลองดูว่าสินค้าของคุณจะไปในทิศทางไหนได้บ้าง 1.2 Headline หัวข้อหรือพาดหัวมักจะเป็นสิ่งแรกๆ ที่คนทั่วไปเห็นเป็นอันดับแรก เพราะฉะนั้นคุณ...

Facebook เปลี่ยนวิธียิงโฆษณายกแผง ทุ่มเงินไปยอดขายไม่มา ถ้าคุณไม่มีสิ่งเหล่านี้

“… WE’RE CONSTANTLY EVOLVING OUR AD PLATFORM, WHICH MEANS THAT OUR METRICS MUST EVOLVE …” ด้านบน คือ ข้อความเกริ่นนำในประกาศการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานของเครื่องมือโฆษณา Facebook หรือ Facebook Ad ครั้งล่าสุดผ่านทาง  เว็บไซต์ Facebook Business  เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 Facebook มีการเลือกใช้คำศัพท์ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างน่าสนใจ เพราะ Software developer โดยทั่วไปอาจใช้คำว่า Develop หรือ Improve เมื่อจะมีการพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงระบบ แต่ Facebook ใช้คำว่า  Evolve  หรือ  การวิวัฒนาการ  ไปอีกขั้น — CEOblog จะพาไปวิเคราะห์ว่า ‘ การ Evolve ในครั้งนี้ ’ อาจส่งผลกระทบกับ Advertiser อย่างไรบ้าง ถอน 1 เมทริกเก่า เพิ่ม 3 เมทริกใหม่ ถอน 1 เมทริกเก่า ได้แก่: Facebook แจ้งว่าจะทำการถอน เมทริก (Metric) เก่าออกจำนวน 1 รายการ ได้แก่  Relevance Score เมทริกที่ใช้บอกว่า โฆษณาของ Advertiser ตรงกลุ่มเป้าหมายมากแค่ไหน โดยมีหลักการวัดผลคร่าว ๆ จาก การตอบสนองของ Target audience ที่เห็นโฆษณา เช่น Emotion เป็นอย่างไร Like, Love หรือ Angry มีการ Share หร...

อ่านให้รู้ กับโฆษณายูทูป

เรียนรู้ โฆษณายูทูป (Youtube) แต่ละแบบ เว็บที่ให้บริการแลกเปลี่ยนความรู้ โฆษณาบนยูทูป (Youtube)เว็บไซต์ที่ให้บริการแลกเปลี่ยนคลิปวิดีโอระหว่างผู้ใช้ได้ฟรี ทำให้ ยูทูป (Youtube) เป็นเว็บไซต์ที่ยอดนิยมสำหรับทุกเพศทุกวัยเลย และ ยูทูป (Youtube) ยังเป็นเว็บไซต์ที่ให้ทั้งข้อมูลข่าวสาร ความรู้ต่างๆ รวมไปถึงความบันเทิง แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆคนอาจจะรู้สึกขัดตาขัดใจเวลาดูคลิปวิดีโอบน ยูทูป (Youtube) นั้นก็คือ….. โฆษณายูทูป (Youtube ! ) แต่ในทางกลับนักการตลาด และผู้คนสายโฆษณานั้น ไม่รู้สึกขัดใจกับ โฆษณายูทูป (Youtube) เลย แต่กลับชื่นชอบ เพราะจะได้มีช่องทางในการลงสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้น และยังสามารถเข้าถึงผู้คนเป็นจำนวนมากส่วนโฆษณาบน Youtube นั้นจะมีอะไรบ้าง นักการตลาด และผู้คนสายโฆษณาคงอยากรู้ไม่น้อย เรามาไขข้อข้องใจกันเลยดีกว่า 1. Masthead คือ โฆษณาที่สามารถเห็นได้ในหน้าแรกของ ยูทูป (Youtube) 2. Display Ads (Banners) คือ โฆษณาแบบแบนเนอร์ที่จะอยู่ตรงข้างๆวิดีโอหลักที่เปิดใช้งานอยู่ 3. Overlay – in – Video Ads คือ ป้ายโฆษณา หรือแบนเนอร์ ...