โปรโมท Facebook ยังไงให้ได้ผล เอาแบบที่เปย์แล้วไม่เสียใจ
ในยุคนี้เป็นยุคที่ Social Media กำลังครองเมือง 1 ใน Social Media ที่คนไทยเล่นเยอะที่สุดคงหนีไม่พ้น Facebook นั่นทำให้ธุรกิจหรือร้านค้าขายของออนไลน์เริ่มทำตลาดกับ Facebook กันมากขึ้น โดยการเปิดเพจเพื่อต้องการจะมีคนกดไลค์แฟนเพจเยอะๆ หรืออยากให้มีคนรู้จักเรา แน่นอนว่าการเริ่มต้นบางครั้งก็ยากเสมอ การที่เราจะสร้างเพจขึ้นมาเพจหนึ่งนั้นไม่ยากครับ แต่การที่จะทำให้เป็นที่รู้จักน่ะสิยากยิ่งกว่าอะไรดี แต่ไม่ต้องห่วงครับ Facebook เองก็มีบริการ ให้เราสามารถ “โปรโมท Facebook” แฟนเพจของเราได้ แต่มันมีวิธีโปรโมทหลายแบบ แล้วแบบไหนดีล่ะถึงจะคุ้มกับเงินที่เราเปย์ไป มาดูกันเลย

1. โปรโมทแบบ Ads
โดยโฆษณาแบบนี้จะแสดงบนแถบด้านขวาและตรงกลาง Feed ของหน้า Facebook โดยเจ้าโฆษณานี้จะแสดงเราสามารถระบุหัวเรื่อง เนื้อหาและรูปภาพได้ โฆษณาจะแสดงถึงสินค้าและบริการของเรา เราสามารถโปรโมทอะไรก็ได้ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ แฟนเพจ กลุ่ม แอพพลิเคชั่น หรือเกม ก็สามารถทำได้ และเราสามารถกำหนดได้ว่าจะลิงก์ไปที่เว็บไซต์ของเราหรือแฟนเพจหรือกลุ่มใน Facebook ก็ได้ สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยนะ เช่น อายุ เพจ จังหวัด ที่อยู่ หรือเฉพาะเจาะจงในกลุ่มที่เป้าหมายสนใจ เช่น IT อาหาร สมาร์ทโฟน เป็นต้น อัตราคิดค่าโปรโมทแบบนี้จะคิดแบบ Pay Per Click (เสียค่าโฆษณาเมื่อมีผู้กดคลิกที่โฆษณาเท่านั้น) นั่นคือถ้าไม่มีคนกดคลิกเราก็ไม่เสียเงินสักบาทเลย แต่ถ้าคนกดคลิกเยอะก็เสียเงินเยอะตามเช่นกัน เพราะฉะนั้นควรกำหนดวงเงินไว้ตั้งแต่แรกจะดีกว่า

2. โปรโมทแบบเพจ
แบบที่ 2 จะคล้ายกับแบบแรกที่ 1 แต่แบบนี้จะถูกกำหนดให้โปรโมทได้แค่แฟนเพจอย่างเดียวเท่านั้น โดยจะแสดงแถบโฆษณาทั้งด้านขวา Facebook และตรงกลาง Feed Facebook แน่นอนว่าเราจะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เหมือนแบบที่ 1 ส่วนอัตราคิดค่าโปรโมทแบบนี้จะคิดแบบที่ 1 เหมือนกัน นั่นคือ Pay Per Click นั่นเอง
3. โปรโมทแบบโพสต์
การโปรโมทแบบนี้จะเป็นการโปรโมทที่ง่ายที่สุดและอาจจะดีที่สุดด้วยเช่นกัน เพราะเป็นการที่เราเลือกโพสต์มาสักโพสต์หนึ่งที่เราคิดว่าน่าสนใจที่สุด สามารถดึงดูดลูกค้าได้มากที่สุด แล้วกดโพสต์เลย เราสามารถตั้งขีดจำกัดไม่ให้มีคนกดเข้ามาดูมากเกินไปเพื่อเซฟเงินได้ด้วย แต่ถ้าเรามีงบสูงก็ตั้งไว้สูงๆ เลย เพราะยิ่งมีงบมากก็จะยิ่งปรากฏใน Feed ของ Facebook บ่อยขึ้นด้วย โดยกลุ่มเป้าหมายเราก็สามารถกำหนดได้อีกเช่นกันว่าอยากให้ใครเห็นการโปรโมทแบบนี้บ้าง โดยในขณะการโปรโมทโพสต์จะได้รับความนิยมที่สุด เพราะมันเป็นการโปรแบบที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ถ้าเราเลือกที่จะโปรโมทเพจกลุ่มเป้าหมายก็จะเห็นว่าสินค้าหรือบริการเราชื่ออะไร คืออะไรก็แค่นั้น แต่ถ้าเป็นโพสต์มันจะถูกระบุชัดเจนขึ้น ยกตัวอย่าง ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับขายสมาร์ทโฟน ถ้าทำการโปรโมทแบบเพจ กลุ่มเป้าหมายก็จะแค่รู้ว่าผมคือใคร ทำอะไร แต่ถ้าเป็นแบบโพสต์ ผมเลือกที่เอาโพสต์ที่แนะนำหรือขายสินค้าได้ เช่น สมาร์ทโฟน รุ่นใหม่ล่าสุด หน้าจอใหญ่ แบตอึด พร้อมแนบรูปยี่ห้อสมาร์ทโฟนนั้นๆ คุณคิดว่าแบบไหนจะทำให้กลุ่มเป้าหมายอยากซื้อมากกว่ากันครับ

จบไปกันแล้วนะครับสำหรับการ โปรโมท Facebook ทั้ง 3 แบบ ผมคิดว่าการทำตลาดกับ Facebook มันสามารถเพิ่มกลุ่มลูกค้าได้อย่างมากมายเลยทีเดียวเพราะไม่ว่าใครต่างก็เล่น Facebook กันทั้งนั้น ทำให้เราโปรโมทอะไรยังไงก็มีผู้รับรู้อย่างแน่นอน ส่วนวิธีการโปรโมทแบบไหนไหนคุ้มที่สุดนั้น คงจะรับรู้กันแล้วครับ แต่ถ้าคุณผู้อ่านไม่อยากเสียเวลาศึกษา ลองผิดลองถูก ทาง Am2b Marketing ก็มีบริการทำการตลาดด้วย Social Media ด้วยครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น