ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สร้างเพจใหม่ เขียนคอนเทนต์ยังไงให้ปัง!


สร้าง เพจ

ต้องยอมรับว่ายุคสมัยนี้ กิจกรรมการตลาดที่สามารถสร้างอิมแพคให้กับแบรนด์อย่างเห็นผลชัดเจนที่สุดก็คือ Content Marketing ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมบริษัทหรือแบรนด์ต่างๆ จึงยอมทุ่มเงิน เวลา และไอเดียต่างๆ เพื่อสร้างคอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบขึ้นมา
แต่การณ์กลับกลายเป็นว่า บางครั้งผลตอบรับที่ได้กลับมาจากคอนเทนต์ที่ลงไปนั้น กลับไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ใจหวัง โดยเฉพาะบริษัทหรือแบรนด์ที่เพิ่งเริ่มสร้าง เพจใหม่ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ก็มาจากการขาดการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนลงมือสร้างคอนเทนต์ รวมถึงการขาดความรู้เกี่ยวกับการทำ Content Marketing โดยเฉพาะนักการตลาดมือใหม่ที่อาจจะยังไม่ค่อยมีประสบการณ์มากนัก แต่ไม่เป็นไรค่ะ เพราะวันนี้ Am2b Marketing จะมาสอนเคล็ดลับการสร้าง เพจใหม่ เขียนคอนเทนต์ยังไงให้ปัง!

1. ระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

นักการตลาดมือใหม่ควรรู้ ก่อนจะ สร้าง เพจ และคอนเทนต์ขึ้นมา สิ่งสำคัญเริ่มแรกที่คุณควรจะต้องทำก็คือ ระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าใครคือคนที่คุณต้องการส่งคอนเทนต์ให้ ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ การศึกษา ตำแหน่งหน้าที่การงาน รายได้ ความสนใจ ฯลฯ เพราะสิ่งเหล่านี้เราสามารถนำไปวิเคราะห์ได้ว่า คอนเทนต์อะไรที่จะทำให้เขารู้สึกโดนใจมากที่สุด และยังทำให้ง่ายสำหรับการวางแผนการทำคอนเทนต์ต่อไปในอนาคตอีกด้วย

2. ตั้งชื่อเรื่องให้ดึงดูดใจจนอยากจะคลิกอ่าน

ส่วนประกอบสำคัญอย่างที่สองสำหรับการทำคอนเทนต์ก็คือ ชื่อเรื่อง เพราะหลายครั้งแม้เราจะเขียนคอนเทนต์ได้ดีเลิศขนาดไหน แต่หากตั้งชื่อเรื่องได้ไม่โดนใจคนอ่าน คอนเทนต์ก็ถูกเมินไปโดยปริยาย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก ทั้งนี้การตั้งชื่อเรื่องอย่างไรให้โดนใจคนอ่าน นอกจากจะต้องสั้น กระชับ ได้ใจความแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ตั้งชื่อโดยอิงกับพฤติกรรมและความชอบของกลุ่มเป้าหมาย ถือเป็นอีกกลยุทธ์ที่จะทำให้การทำการตลาดแบบ Content Marketing ประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย

3. เขียนเกริ่นนำอย่างไรให้น่าสนใจ

สำหรับผู้ที่เคยเขียนคอนเทนต์เป็นประจำ น่าจะทราบดีว่า คอนเทนต์ที่สมบูรณ์จะประกอบไปด้วย 4 ส่วนคือ ชื่อเรื่อง เกริ่นนำ เนื้อเรื่อง และสรุป โดยส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือชื่อเรื่อง และส่วนที่สำคัญรองลงมาก็คือเกริ่นนำ เพราะมันสามารถฉุดรั้งให้ผู้อ่านอยากอ่านเนื้อหาต่อไปได้ ดังนั้นการเขียนเกริ่นนำ ผู้เขียนจะต้องวิเคราะห์และหาแนวทางที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของตนเองมากที่สุด นอกจากนั้นการนำเหตุการณ์ที่กำลังเป็นกระแสสังคมมาใช้เป็นเกริ่นนำ ก็เป็นอีกวิธีที่เรียกความน่าสนใจได้เช่นเดียวกัน

4. ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์

ในการเขียนคอนเทนต์ เรื่องสำคัญอีกอย่างที่จะพลาดไม่ได้เลยก็คือ การใช้ภาษาให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือภาษาใดๆ ก็ตาม เพราะหากคุณพลาดเรื่องนี้เมื่อไหร่ ความน่าเชื่อถือจะถูกลดทอนลงทันที แถมยังทำให้ผู้อ่านรู้สึกรำคาญจนเลิกอ่านเนื้อหาที่เหลืออีกต่างหาก ดังนั้นผู้เขียนต้องระวังเรื่องการสะกดคำ รวมทั้งการใช้วรรณยุกต์ต่างๆ ด้วย ยกตัวอย่างคำง่ายๆ ที่บางคนมักจะมีปัญหาในการใช้ก็คือ นะคะ กับ ค่ะ ทั้งนี้หากคำไหนที่ไม่แน่ใจว่าเขียนผิดหรือเปล่า แนะนำว่าให้เปิดเช็คในเว็บของราชบัณฑิตยสถาน จะทำให้ได้รับคำตอบที่ถูกต้องมากกว่าการเสิร์ชหาใน Google

5. เนื้อหาคอนเทนต์ที่ดีต้องมีประโยชน์ แต่แฝงความบันเทิงแบบเต็มสูบ

คนส่วนใหญ่ไม่ชอบอะไรที่หนักหรือเครียดจนเกินไป แต่ก็ไม่ใช่ไร้สาระจนรู้สึกเสียเวลาที่จะอ่าน เพราะฉะนั้นคอนเทนต์ที่ดีควรจะเป็นคอนเทนต์ที่อ่านแล้วรู้สึกว่าได้ประโยชน์และความรู้กลับไป ต้องเป็นเรื่องราวที่ยังไม่มีใครเคยพูดถึง และที่สำคัญคือต้องแฝงความสนุกจนละสายตาไม่ได้ โดยคอนเทนต์จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ที่แตกต่างกันคือ Topical Content ที่เน้นความสดใหม่ ทันยุคทันเหตุการณ์ และ Evergreen Content ซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แต่คอนเทนต์นั้นก็ยังคงเป็นคอนเทนต์ที่ดูเหมือนสดใหม่ และน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา

6. มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และสามารถอ้างอิงถึงที่มาที่ไปได้

สำหรับการอ้างอิงข้อมูลในคอนเทนต์ หากเป็นข้อมูลทางด้านการแพทย์ หรือตัวเลขสถิติต่างๆ ต้องนำมาจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าว องค์กร หรือสถาบันการศึกษาก็ตาม เพราะนอกจากจะทำให้คอนเทนต์ดูดีมีคุณภาพแล้ว ข้อมูลที่ถูกต้องยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคนทั่วไปที่เข้ามาอ่านได้ และที่สำคัญข้อมูลที่ถูกต้องยังไม่ก่อให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังอีกด้วย

7. มีภาพประกอบเนื้อหาที่สอดคล้องกับเรื่องราวของคอนเทนต์

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า ภาพ 1 ภาพแทนคำพูดได้เป็นพัน เป็นหมื่น เป็นแสนล้านคำ ซึ่งนั่นไม่เกินความจริงเลย โดยเฉพาะภาพถ่ายที่มีองค์ประกอบครบถ้วน เมื่อนำมาผสมผสานกับเนื้อหาคอนเทนต์ที่เข้มข้นก็ยิ่งสามารถสร้างเอฟเฟ็กต์ให้กับคนอ่านได้มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นภาพประกอบจึงเป็นส่วนสำคัญของคอนเทนต์ที่จะขาดเสียไม่ได้เลยล่ะค่ะ
เห็นไหมคะว่า การจะเขียนคอนเทนต์ยังไงให้ปัง ไม่ใช่เรื่องยากเลย แต่แน่นอนว่าก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน และนอกเหนือทั้ง 7 ข้อข้างบนนี้แล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันสำหรับคนสร้างคอนเทนต์ก็คือ ไอเดียที่สดใหม่ รวมถึงไฟในการสร้างสรรค์งานให้ออกมาดีอยู่เสมอนั่นเอง

เครดิต www.am2bmarketing.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตลาดออนไลน์ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ประเภทของสื่อออนไลน์

 การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คือ การทำการตลาดในสื่อออนไลน์ เช่น โฆษณา Facebook, โฆษณา Google, โฆษณา Youtube, โฆษณา Instagram ฯลฯ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีต่างๆ ในการโฆษณาเว็บไซต์ หรือโฆษณาขายสินค้าที่จะนำสินค้าของเราไปเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้  https://www.adgroupszone.com/

📣6 ขั้นตอน ลงโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform

  📣6 ขั้นตอน ลงโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform ปัจจุบันช่องทางการตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ การลงโฆษณาบน LINE ก็เป็นอีก application ที่คนนิยมให้ความสนใจมาก โดยโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform เพียงทำได้ง่าย ๆ แค่ 6 ขั้นตอน 1. เข้าไปที่ admanager.line.biz เลือกเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี LINE ส่วนตัว หรือบัญชีธุรกิจหากต้องการใช้อีเมลกลางของบริษัท 2. สร้างบัญชีโฆษณา 1 บัญชี LINE สามารถมีได้หลายบัญชีผู้ใช้โฆษณา โดย 1 บัญชีโฆษณาจะเชื่อมกับ 1 LINE OA เท่านั้น 3. เริ่มลงโฆษณา โดยเลือก ‘สร้างแคมเปญ’ เลือกวัตถุประสงค์แคมเปญที่เหมาะสมพร้อมระบุงบประมาณและระยะเวลาแคมเปญ 4. สร้าง ‘กลุ่มโฆษณา’ หรือกลุ่มเป้าหมาย โดยเลือกเพศ อายุ ความสนใจ หรือสร้างกลุ่มเป้าหมายได้เอง ด้วยข้อมูลของลูกค้าที่คุณมีก็ได้ เช่น กลุ่มเป้าหมายจาก LINE OA, เบอร์โทร หรืออีเมล 5. กำหนดราคาเสนอและงบประมาณรายวัน ระบุราคาประมูลเพื่อโฆษณาขึ้นไปยังที่ต่างๆ บน App LINE เช่น LINE TODAY, LINE TIMELINE, LINE TV เป็นต้น 6. ใส่รูปภาพและข้อความเพื่อ ‘สร้างโฆษณา’ สามารถใช้เป็นภาพเดี่ยว, ภาพสไลด์ หรือวิดีโอ ที่น่าสนใจดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้เลย...

ขยายธุรกิจของคุณด้วย โฆษณา เลย

 ขยายธุรกิจของคุณด้วย โฆษณา เลย  เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายและกระตุ้นให้เกิดผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็วด้วยตัวจัดการ โฆษณา บนเว็บไซต์ ด้วยฐานผู้ชมที่กว้างขวางของเราและเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ทุกคนจึงสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดได้