ต้องยอมรับว่ายุคสมัยนี้ กิจกรรมการตลาดที่สามารถสร้างอิมแพคให้กับแบรนด์อย่างเห็นผลชัดเจนที่สุดก็คือ Content Marketing ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมบริษัทหรือแบรนด์ต่างๆ จึงยอมทุ่มเงิน เวลา และไอเดียต่างๆ เพื่อสร้างคอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบขึ้นมา
แต่การณ์กลับกลายเป็นว่า บางครั้งผลตอบรับที่ได้กลับมาจากคอนเทนต์ที่ลงไปนั้น กลับไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ใจหวัง โดยเฉพาะบริษัทหรือแบรนด์ที่เพิ่งเริ่มสร้าง เพจใหม่ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ก็มาจากการขาดการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนลงมือสร้างคอนเทนต์ รวมถึงการขาดความรู้เกี่ยวกับการทำ Content Marketing โดยเฉพาะนักการตลาดมือใหม่ที่อาจจะยังไม่ค่อยมีประสบการณ์มากนัก แต่ไม่เป็นไรค่ะ เพราะวันนี้ Am2b Marketing จะมาสอนเคล็ดลับการสร้าง เพจใหม่ เขียนคอนเทนต์ยังไงให้ปัง!
บทความที่เกี่ยวข้อง: คอนเทนต์ สร้างอย่างไร ให้ถูกแชร์ในโลกออนไลน์
1. ระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน
นักการตลาดมือใหม่ควรรู้ ก่อนจะ สร้าง เพจ และคอนเทนต์ขึ้นมา สิ่งสำคัญเริ่มแรกที่คุณควรจะต้องทำก็คือ ระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าใครคือคนที่คุณต้องการส่งคอนเทนต์ให้ ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ การศึกษา ตำแหน่งหน้าที่การงาน รายได้ ความสนใจ ฯลฯ เพราะสิ่งเหล่านี้เราสามารถนำไปวิเคราะห์ได้ว่า คอนเทนต์อะไรที่จะทำให้เขารู้สึกโดนใจมากที่สุด และยังทำให้ง่ายสำหรับการวางแผนการทำคอนเทนต์ต่อไปในอนาคตอีกด้วย
2. ตั้งชื่อเรื่องให้ดึงดูดใจจนอยากจะคลิกอ่าน
ส่วนประกอบสำคัญอย่างที่สองสำหรับการทำคอนเทนต์ก็คือ ชื่อเรื่อง เพราะหลายครั้งแม้เราจะเขียนคอนเทนต์ได้ดีเลิศขนาดไหน แต่หากตั้งชื่อเรื่องได้ไม่โดนใจคนอ่าน คอนเทนต์ก็ถูกเมินไปโดยปริยาย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก ทั้งนี้การตั้งชื่อเรื่องอย่างไรให้โดนใจคนอ่าน นอกจากจะต้องสั้น กระชับ ได้ใจความแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ตั้งชื่อโดยอิงกับพฤติกรรมและความชอบของกลุ่มเป้าหมาย ถือเป็นอีกกลยุทธ์ที่จะทำให้การทำการตลาดแบบ Content Marketing ประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย
3. เขียนเกริ่นนำอย่างไรให้น่าสนใจ
สำหรับผู้ที่เคยเขียนคอนเทนต์เป็นประจำ น่าจะทราบดีว่า คอนเทนต์ที่สมบูรณ์จะประกอบไปด้วย 4 ส่วนคือ ชื่อเรื่อง เกริ่นนำ เนื้อเรื่อง และสรุป โดยส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือชื่อเรื่อง และส่วนที่สำคัญรองลงมาก็คือเกริ่นนำ เพราะมันสามารถฉุดรั้งให้ผู้อ่านอยากอ่านเนื้อหาต่อไปได้ ดังนั้นการเขียนเกริ่นนำ ผู้เขียนจะต้องวิเคราะห์และหาแนวทางที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของตนเองมากที่สุด นอกจากนั้นการนำเหตุการณ์ที่กำลังเป็นกระแสสังคมมาใช้เป็นเกริ่นนำ ก็เป็นอีกวิธีที่เรียกความน่าสนใจได้เช่นเดียวกัน
4. ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ในการเขียนคอนเทนต์ เรื่องสำคัญอีกอย่างที่จะพลาดไม่ได้เลยก็คือ การใช้ภาษาให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือภาษาใดๆ ก็ตาม เพราะหากคุณพลาดเรื่องนี้เมื่อไหร่ ความน่าเชื่อถือจะถูกลดทอนลงทันที แถมยังทำให้ผู้อ่านรู้สึกรำคาญจนเลิกอ่านเนื้อหาที่เหลืออีกต่างหาก ดังนั้นผู้เขียนต้องระวังเรื่องการสะกดคำ รวมทั้งการใช้วรรณยุกต์ต่างๆ ด้วย ยกตัวอย่างคำง่ายๆ ที่บางคนมักจะมีปัญหาในการใช้ก็คือ นะคะ กับ ค่ะ ทั้งนี้หากคำไหนที่ไม่แน่ใจว่าเขียนผิดหรือเปล่า แนะนำว่าให้เปิดเช็คในเว็บของราชบัณฑิตยสถาน จะทำให้ได้รับคำตอบที่ถูกต้องมากกว่าการเสิร์ชหาใน Google
5. เนื้อหาคอนเทนต์ที่ดีต้องมีประโยชน์ แต่แฝงความบันเทิงแบบเต็มสูบ
คนส่วนใหญ่ไม่ชอบอะไรที่หนักหรือเครียดจนเกินไป แต่ก็ไม่ใช่ไร้สาระจนรู้สึกเสียเวลาที่จะอ่าน เพราะฉะนั้นคอนเทนต์ที่ดีควรจะเป็นคอนเทนต์ที่อ่านแล้วรู้สึกว่าได้ประโยชน์และความรู้กลับไป ต้องเป็นเรื่องราวที่ยังไม่มีใครเคยพูดถึง และที่สำคัญคือต้องแฝงความสนุกจนละสายตาไม่ได้ โดยคอนเทนต์จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ที่แตกต่างกันคือ Topical Content ที่เน้นความสดใหม่ ทันยุคทันเหตุการณ์ และ Evergreen Content ซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แต่คอนเทนต์นั้นก็ยังคงเป็นคอนเทนต์ที่ดูเหมือนสดใหม่ และน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา
6. มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และสามารถอ้างอิงถึงที่มาที่ไปได้
สำหรับการอ้างอิงข้อมูลในคอนเทนต์ หากเป็นข้อมูลทางด้านการแพทย์ หรือตัวเลขสถิติต่างๆ ต้องนำมาจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าว องค์กร หรือสถาบันการศึกษาก็ตาม เพราะนอกจากจะทำให้คอนเทนต์ดูดีมีคุณภาพแล้ว ข้อมูลที่ถูกต้องยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคนทั่วไปที่เข้ามาอ่านได้ และที่สำคัญข้อมูลที่ถูกต้องยังไม่ก่อให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังอีกด้วย
7. มีภาพประกอบเนื้อหาที่สอดคล้องกับเรื่องราวของคอนเทนต์
หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า ภาพ 1 ภาพแทนคำพูดได้เป็นพัน เป็นหมื่น เป็นแสนล้านคำ ซึ่งนั่นไม่เกินความจริงเลย โดยเฉพาะภาพถ่ายที่มีองค์ประกอบครบถ้วน เมื่อนำมาผสมผสานกับเนื้อหาคอนเทนต์ที่เข้มข้นก็ยิ่งสามารถสร้างเอฟเฟ็กต์ให้กับคนอ่านได้มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นภาพประกอบจึงเป็นส่วนสำคัญของคอนเทนต์ที่จะขาดเสียไม่ได้เลยล่ะค่ะ
เห็นไหมคะว่า การจะเขียนคอนเทนต์ยังไงให้ปัง ไม่ใช่เรื่องยากเลย แต่แน่นอนว่าก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน และนอกเหนือทั้ง 7 ข้อข้างบนนี้แล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันสำหรับคนสร้างคอนเทนต์ก็คือ ไอเดียที่สดใหม่ รวมถึงไฟในการสร้างสรรค์งานให้ออกมาดีอยู่เสมอนั่นเอง
เครดิต www.am2bmarketing.co.th
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น