ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิธีเขียนคำโฆษณาให้ดึงดูดผู้บริโภค

1.สร้างอารมณ์ร่วม

ลองคิดดู หากบทความโฆษณานั้นราบเรียบจืดชืดแล้วใครจะอยากอ่านแล้วใครจะอินจนอยากซื้อสินค้าของคุณไปใช้กันล่ะ บางทีการสร้างอารมณ์ให้ผู้อ่านหรือผู้พบเห็นมีความรู้สึกร่วมไปกับบทความนั้นเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง และมีความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จสูง เพราะถึงคนส่วนใหญ่จะใช้ตรรกะและเหตุผลต่างๆ ในการตัดสินใจก็เถอะ แต่หากคุณมีอารมณ์อินกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปแล้ว การใช้ตรรกะก็จะน้อยลงแล้วอารมณ์ร่วมก็จะมีมากกว่า โดยมีการวิจัยหลายสำนักชี้ให้เห็นว่า การตอบสนองทางอารมณ์จะมีผลต่ออการตัดสินใจอย่างมาก โดยเฉพาะ Print Ads ที่ในความจริงแล้วมีแนวโน้มที่จะดึงดูดผู้บริโภคได้ดีกว่่า โดย 3 สิ่งนี้อาจจะช่วยคุณได้

1.1 อารมณ์ของลูกค้า
คุณต้องดูก่อนว่าแบรนด์ของคุณจะต้องการสร้างอารมณ์ไปในทิศทางไหน จนกลุ่มเป้าหมายจะสามารถอินไปกับมันได้ ในปัจจุบัน TVC ทั้งหลายพยายามที่จะเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภค โดยส่วนใหญ่จะเป็นความเชื่อใจ ความกลัว ความรักเป็นต้น ลองดูว่าสินค้าของคุณจะไปในทิศทางไหนได้บ้าง
1.2 Headline
หัวข้อหรือพาดหัวมักจะเป็นสิ่งแรกๆ ที่คนทั่วไปเห็นเป็นอันดับแรก เพราะฉะนั้นคุณควรเลือกใช้คำที่ชัดเจน เข้าใจง่ายและดึงดูดให้ผู้พบเห็นคลิกเข้ามาอ่านต่อให้ได้

1.3 Call to action
Call to Action จะวัดผลได้ว่าผู้บริโภคให้ความสนใจกับบทความของเราจริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการสมัครรีบอีเมลหรือการตัดสินใจซื้อก็ตาม

2.สร้างบทสนทนา
บางทีหากข้อความโฆษณาของคุณเป็นบทความยาวๆ ผู้อ่านก็อาจจะเข้าถึงได้ยาก บางทีคุณอาจจะทำให้มันดูเป็นบทสนทนาเพื่อสร้างสถานการณ์ให้ผู้อ่านได้เข้าใจ มีอารมณ์ร่วม และอาจจะสื่อสารกับผู้บริโภคได้ดีกว่า โดยคุณต้องทำให้ตรงประเด็น และรูปประโยคไม่ยาวจนเกินไป ไม่เช่นนั้นมันก็จะไม่ต่างอะไรกับการที่คุณทำเป็นบทความยาวๆ

3. ทำให้ง่าย
คุณต้องทำให้แบรนด์ของคุณเองดูง่าย เข้าถึงง่าย โดยเฉพาะการนำเสนอของคุณเอง เช่น หากคุณต้องทำโฆษณาบน Print Ad คุณต้องทำให้สินค้าคุณดูเด่น และข้อมูลต่างๆ ต้องไม่รก คุณต้องย่อยให้รายละเอียดต่างๆ ดูง่ายและไม่เยอะจนเกินไป หรือแม้แต่การพาดหัวข้อ คุณอาจจะทำเป็นตัวหนา เพื่อให้หัวข้อเด่นสะดุดตา และเข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วว่าคุณกำลังจะสื่ออะไร

จากทั้ง 3 ข้อเป็นเพียงองค์ประกอบบางส่วนที่จะช่วยให้งานโฆษณาของคุณมีสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทุกวิธีล้วนแล้วแต่มีขั้นตอนการทำที่ไม่ง่าย(อย่างที่เราต้องการจะสื่อให้ผู้บริโภคเห็น) คุณต้องทุ่มทั้งแรงสมอง ความคิดสร้างสรรค์ คอยตามเทรนด์ และคอยศึกษากลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่เสมอด้วย

มาจาก marketing-oops.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Facebook เปลี่ยนวิธียิงโฆษณายกแผง ทุ่มเงินไปยอดขายไม่มา ถ้าคุณไม่มีสิ่งเหล่านี้

“… WE’RE CONSTANTLY EVOLVING OUR AD PLATFORM, WHICH MEANS THAT OUR METRICS MUST EVOLVE …” ด้านบน คือ ข้อความเกริ่นนำในประกาศการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานของเครื่องมือโฆษณา Facebook หรือ Facebook Ad ครั้งล่าสุดผ่านทาง  เว็บไซต์ Facebook Business  เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 Facebook มีการเลือกใช้คำศัพท์ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างน่าสนใจ เพราะ Software developer โดยทั่วไปอาจใช้คำว่า Develop หรือ Improve เมื่อจะมีการพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงระบบ แต่ Facebook ใช้คำว่า  Evolve  หรือ  การวิวัฒนาการ  ไปอีกขั้น — CEOblog จะพาไปวิเคราะห์ว่า ‘ การ Evolve ในครั้งนี้ ’ อาจส่งผลกระทบกับ Advertiser อย่างไรบ้าง ถอน 1 เมทริกเก่า เพิ่ม 3 เมทริกใหม่ ถอน 1 เมทริกเก่า ได้แก่: Facebook แจ้งว่าจะทำการถอน เมทริก (Metric) เก่าออกจำนวน 1 รายการ ได้แก่  Relevance Score เมทริกที่ใช้บอกว่า โฆษณาของ Advertiser ตรงกลุ่มเป้าหมายมากแค่ไหน โดยมีหลักการวัดผลคร่าว ๆ จาก การตอบสนองของ Target audience ที่เห็นโฆษณา เช่น Emotion เป็นอย่างไร Like, Love หรือ Angry มีการ Share หร...

อ่านให้รู้ กับโฆษณายูทูป

เรียนรู้ โฆษณายูทูป (Youtube) แต่ละแบบ เว็บที่ให้บริการแลกเปลี่ยนความรู้ โฆษณาบนยูทูป (Youtube)เว็บไซต์ที่ให้บริการแลกเปลี่ยนคลิปวิดีโอระหว่างผู้ใช้ได้ฟรี ทำให้ ยูทูป (Youtube) เป็นเว็บไซต์ที่ยอดนิยมสำหรับทุกเพศทุกวัยเลย และ ยูทูป (Youtube) ยังเป็นเว็บไซต์ที่ให้ทั้งข้อมูลข่าวสาร ความรู้ต่างๆ รวมไปถึงความบันเทิง แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆคนอาจจะรู้สึกขัดตาขัดใจเวลาดูคลิปวิดีโอบน ยูทูป (Youtube) นั้นก็คือ….. โฆษณายูทูป (Youtube ! ) แต่ในทางกลับนักการตลาด และผู้คนสายโฆษณานั้น ไม่รู้สึกขัดใจกับ โฆษณายูทูป (Youtube) เลย แต่กลับชื่นชอบ เพราะจะได้มีช่องทางในการลงสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้น และยังสามารถเข้าถึงผู้คนเป็นจำนวนมากส่วนโฆษณาบน Youtube นั้นจะมีอะไรบ้าง นักการตลาด และผู้คนสายโฆษณาคงอยากรู้ไม่น้อย เรามาไขข้อข้องใจกันเลยดีกว่า 1. Masthead คือ โฆษณาที่สามารถเห็นได้ในหน้าแรกของ ยูทูป (Youtube) 2. Display Ads (Banners) คือ โฆษณาแบบแบนเนอร์ที่จะอยู่ตรงข้างๆวิดีโอหลักที่เปิดใช้งานอยู่ 3. Overlay – in – Video Ads คือ ป้ายโฆษณา หรือแบนเนอร์ ...