ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โปรโมทสินค้าใหม่ยังไงให้มีคนรู้จัก #งบน้อยก็โปรโมทได้นะ

ตอนนี้มีหลายสินค้าแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นมาเยอะมาก และช่องทางออนไลน์ก็ไม่ได้มีต้นทุนที่มากนัก ทำให้ธุรกิจหน้าใหม่สนใจอยากประหยัดค่าพื้นที่และค่าโฆษณาให้ได้มากขึ้น ถึงแม้ว่าราคายิง Ads จะสูงขึ้น แต่ถ้าเทียบกับการโฆษณาแบบยุคก่อนหน้านี้ บอกเลยว่าวิธีเหล่านี้คุ้มค่ากว่ามาก วันนี้เราเลยจะมาบอกวิธีการโปรโมทเบื้องต้นแบบไม่ยากว่า หากคุณเป็นแบรนด์สินค้าใหม่ จะเริ่มทำการโปรโมทอย่างไรให้มีคนรู้จัก

แคมเปญสินค้าทดลอง 

วิธีนี้เหมาะสำหรับแบรนด์ที่กำลังออกสินค้าใหม่ แต่สินค้ามีราคาค่อนข้างสูงหรือคนยังไม่กล้าใช้ เช่น เครื่องสำอางค์เคาน์เตอร์แบรนด์ อาหารเสริม หรือถ้าเป็นแบรนด์ประเภท FMCG ก็เลือกที่จะแจก Sampling Holder ให้ได้ทดลองชิม ตามสถานที่สาธารณะต่างๆ อย่างบริเวณรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า หรือหน้าตึกออฟฟิศที่มีคนพลุกพล่าน
วิธีที่เราแนะนำนี้ เป็นแบบเดียวกับที่แบรนด์ใหญ่ใช้งานกัน อย่างที่กล่าวไปข้างต้น แค่ปรับมาอยู่บนคอนเทนต์ออนไลน์ ทำให้ได้ยอดขายไม่ต่างกัน จากที่เห็นการทำตลาดส่วนใหญ่ จะเป็นการกรอกแบบฟอร์ม และให้ผู้ร่วมสนุกมารับสินค้าทดลองใช้ ที่หน้าเคาน์เตอร์หรือจัดส่งถึงบ้าน โดยวิธีนี้จะทำให้เราได้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าที่ให้ความสนใจ สามารถนำไปโฆษณาต่อได้อีกในอนาคต
 

รีวิวรับส่วนลด 

เป็นอีกหนึ่งวิธีเบสิคที่แบรนด์ส่วนใหญ่ใช้งานกัน เพราะเป็นคอนเทนต์ที่ลูกค้าพูดเอง ซึ่งสร้างความเชื่อถือได้มากกว่าแบรนด์ออกมาพูดเอง แต่วิธีนี้จะติดตรงนี้ส่วนใหญ่กิจกรรมจะ Like & Share ทำให้การดึงดูดคนเข้ามาจะน้อย เพราะรู้ว่ามีการโฆษณา แต่สิ่งที่แบรนด์ได้คือกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำอีกครั้งหนึ่ง จากที่เห็นการใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นพวกแบรนด์เสื้อผ้า หรือห้างสรรพสินค้าที่ชอบแนบส่วนลดท้ายใบเสร็จว่า หากซื้อครั้งถัดไปจะได้ส่วนลดจากปกติกี่ % ก็ว่าไป

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ ariaya


กิจกรรมสุ่มแจก  

วิธีนี้ส่วนใหญ่จะอยู่บน Twitter ที่เหล่า Micro Influencer ใช้ในการโปรโมทช่องทางของตนเอง เช่น สุ่มแจกลิปสติก 5 แท่งแค่กดติดตามเท่านั้น ซึ่งจากที่สังเกต จะเห็นว่าแบรนด์เหล่านี้มียอดฟอลโลว์ทะลุ 5,000 บัญชีขึ้นไปทั้งนั้น เเละยังทำให้มีคนติดตาม Twitter แบรนด์ของเรามากขึ้นอีกด้วย ส่วนใหญ่จะเห็นได้เยอะกับสาย Beauty Blogger เพราะส่งต่อกันเร็ว แต่ถ้าช่องทาง Facebook จะเป็นกลุ่ม Food Blogger ที่เน้นแจกบัตรกำนัลอาหารซะมากกว่า

ขอบคุณเจ้าของ Twitter@naturebyjenny

คอนเทนต์เกม 

ด้านบนเป็นกิจกรรมการแจกกันหมดแล้ว มาดูวิธีการดึงดูดกันบ้าง นั่นคือการใช้ Content Creative เข้ามาช่วยเสริม ซึ่งเป้าหมายของคอนเทนต์แนวนี้คือการสร้าง Engagement นั่นแสดงว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณกล้าที่จะเข้ามาสร้างบทบาทในช่องทางของเรา ซึ่งคอนเทนต์เกมจะดึงดูดง่ายที่สุด เช่น ฉายาของคุณเมื่อช็อปออนไลน์ โดยใช้เกณฑ์ออกแนวดวงนิดๆ คือ ดูจากวันที่เกิด หรือเลขสุดท้ายเบอร์โทรศัพท์ 

ขอบคุณรูปภาพจากเพจ Zeir Tarot

ยิง Ads รัวๆ 

ในเมื่อเราทำมาทั้งหมดด้านบนแล้ว มาถึงการโปรโมทพื้นฐานที่ได้ใช้แน่นอนนั่นก็คือการ ยิงแอดโฆษณา หลายคนเลือกที่จะประหยัดวิธีนี้ แต่บางคนก็มองว่าป็นเครื่องทุ่นแรงที่ดีที่สุด วิธีนี้อยากให้มองว่าเป็นสปริงสำหรับทุกกิจกรรมด้านบนให้ออกมาสมบูรณ์กว่าเดิมมากกว่า จะมีงบเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับแต่ละคน หากมีกำลังทรัพย์มากขึ้นและอยากให้ได้ผลมากขึ้น สามารถจ้าง Media Bidable ในการตั้งค่าบูสต์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพได้มากที่สุด (มากกว่าการที่เรามาทำเอง) 
จริงๆ แล้วรูปแบบการโฆษณาเหล่านี้ไม่ได้มีวิธีตายตัวมากขนาดนั้น ต้องมองให้ออกก่อนว่า กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร สินค้าประเภทไหน และเจาะตลาดพื้นที่ใด หรือจะลองใช้วิธีคิดของ Buyer Persona เพื่อให้เราเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ยิ่งเราเข้าใจพวกเขาได้ตรงจุดเท่าไหร่ การใช้เงินไปกับการคลำทางหากลยุทธ์ที่เหมาะสมก็น้อยลง ทั้งประหยัดงบการตลาดและยังได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นด้วย 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตลาดออนไลน์ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ประเภทของสื่อออนไลน์

 การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คือ การทำการตลาดในสื่อออนไลน์ เช่น โฆษณา Facebook, โฆษณา Google, โฆษณา Youtube, โฆษณา Instagram ฯลฯ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีต่างๆ ในการโฆษณาเว็บไซต์ หรือโฆษณาขายสินค้าที่จะนำสินค้าของเราไปเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้  https://www.adgroupszone.com/

📣6 ขั้นตอน ลงโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform

  📣6 ขั้นตอน ลงโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform ปัจจุบันช่องทางการตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ การลงโฆษณาบน LINE ก็เป็นอีก application ที่คนนิยมให้ความสนใจมาก โดยโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform เพียงทำได้ง่าย ๆ แค่ 6 ขั้นตอน 1. เข้าไปที่ admanager.line.biz เลือกเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี LINE ส่วนตัว หรือบัญชีธุรกิจหากต้องการใช้อีเมลกลางของบริษัท 2. สร้างบัญชีโฆษณา 1 บัญชี LINE สามารถมีได้หลายบัญชีผู้ใช้โฆษณา โดย 1 บัญชีโฆษณาจะเชื่อมกับ 1 LINE OA เท่านั้น 3. เริ่มลงโฆษณา โดยเลือก ‘สร้างแคมเปญ’ เลือกวัตถุประสงค์แคมเปญที่เหมาะสมพร้อมระบุงบประมาณและระยะเวลาแคมเปญ 4. สร้าง ‘กลุ่มโฆษณา’ หรือกลุ่มเป้าหมาย โดยเลือกเพศ อายุ ความสนใจ หรือสร้างกลุ่มเป้าหมายได้เอง ด้วยข้อมูลของลูกค้าที่คุณมีก็ได้ เช่น กลุ่มเป้าหมายจาก LINE OA, เบอร์โทร หรืออีเมล 5. กำหนดราคาเสนอและงบประมาณรายวัน ระบุราคาประมูลเพื่อโฆษณาขึ้นไปยังที่ต่างๆ บน App LINE เช่น LINE TODAY, LINE TIMELINE, LINE TV เป็นต้น 6. ใส่รูปภาพและข้อความเพื่อ ‘สร้างโฆษณา’ สามารถใช้เป็นภาพเดี่ยว, ภาพสไลด์ หรือวิดีโอ ที่น่าสนใจดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้เลย...

ขยายธุรกิจของคุณด้วย โฆษณา เลย

 ขยายธุรกิจของคุณด้วย โฆษณา เลย  เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายและกระตุ้นให้เกิดผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็วด้วยตัวจัดการ โฆษณา บนเว็บไซต์ ด้วยฐานผู้ชมที่กว้างขวางของเราและเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ทุกคนจึงสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดได้