แม้ว่าโลกออนไลน์กำลังเป็นที่สนใจหลายปีที่ผ่านมานี้ และผู้เขียนเชื่อว่ายังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยเลยที่ยังคง อยากลงเล่นในโลกใบใหญ่แห่งนี้ คนหลายกลุ่มยังคงใช้เวลาในการเรียนรู้ ปรับตัว ให้ทันยุคสมัย เพราะมันไม่เหมือนโลกเก่าที่เขาเคยเจอมา
หลายคนเห็นช่องทางการทำธุรกิจตรงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการรับทำการตลาดออนไลน์ สร้างแบรนด์ ขณะเดียวกันก็ยังมีคนรุ่นเก๋าที่เคยทำออฟไลน์ ก็ผันตัวมาเล่นในพาร์ทของออนไลน์เช่นกัน ทั้งเราและเขามักเรียกตัวเองกันว่า เอเจนซี่โฆษณา(Agency)
จุดเด่นของการทำเอง
- คุณรู้เรื่องของตัวแบรนด์และสินค้าตัวเองมากที่สุด
ไม่มีใครรู้จักสิ่งที่คุณกำลังสร้างเท่ากับตัวคุณหรอกครับ เหมือนคุณอยู่บ้านมาสิบปี คุณหลับตายังรู้ใช่ไหมว่าสวิตส์ไฟอยู่ตรงไหนของบ้าน อารมณ์นั้นแหละครับ หากคุณมีความสามารถพอสมควร ก็สามารถจัดการกับมันได้ครับ
- มีอินเนอร์ และ inside มากกว่า
การเป็นเจ้าของในความหมายของคุณ คือ บางครั้งคุณอาจพร้อมยอมเป็น super man เพื่อให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จไม่ว่าจะใช้วิธีการใดก็ตาม มันจึงสะท้อนตัวตนของคุณได้ดีมากๆ ซึ่งหมายถึงความคลั่งและทุ่มเทในหน้าที่ด้วย
- ค่าใช้จ่ายไม่แพง
เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าการพยายามทำสิ่งใดๆ ด้วยตัวเองนั้น ราคามันแสนถูก!! แต่…อย่าลืมนะครับว่าทุกสิ่งที่คุณเสียไป เวลา ความคิด ความสามารถนั้น มีราคา แต่โดยรวมแล้ว ถูกกว่าจ้าง Agency แน่นอนครับ
จุดด้อยของการทำเอง
- ความเชี่ยวชาญ
ผมหมายความอย่างนั้นครับ คุณไม่สามารถเก่งและเชี่ยวชาญได้ทุกด้าน ดั่งพระพุทธเจ้าว่า ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหน ความรู้คุณเท่าแค่ใบไม้ใบเดียวของต้นไม้ทั้งต้น บางทีคุณอาจพบว่า ผลลัพท์มันไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวังเอาไว้
- ความไม่แน่นอน
ข้อนี้ผมกำลังหมายถึงหากคุณกำลังจะปั้นทีมงานด้วยตัวเอง แต่คุณต้องแบกภาระแน่ๆ คือ ค่าจ้างคนที่มีความสามารถ ในแต่ละด้านมารวมกัน จูนการทำงาน เพื่อสร้างทีมที่ดีสำหรับ ธุรกิจของคุณ ซึ่งมันไม่ง่ายเลย หากมีคนสำคัญหรือทีมที่ดีลาออกไป
จุดเด่นของการจ้างทำ
- ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
การที่คุณจ้างทีมหรือเอเจนซี่นั้น เปรียบง่ายๆ คือ เหมือนคุณจ้าง Avengers มาปกป้องโลกธุรกิจของครับ เขาจะมีทีมงานที่มีการคัดสรรมาอย่างดีในแต่ละตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น นักออกแบบกราฟิก นักโฆษณา นักการตลาด Planner, Stategy, Social Media, SEO, Progammer, etc..
ในกรณีที่ว่าขอแอบกระซิบว่า คุณควรเลือกเอเจนซี่ที่เก่งกาจ และมีประสบการณ์จริงๆ หากคุณต้องการผลลัพท์ที่ชัดเจน แต่บางที ก็อาจขัดกับเงินในกระเป๋าคุณ ใช่ครับ!! มันคือการลงทุน ไม่มีคนเก่งที่ไหน อยากทำงานให้คุณฟรีๆ หรือได้เงินน้อยกว่า ความสามารถของเขาหรอกครับ นี่คือเรื่องจริง หรือคุณงบน้อย ก็อาจใช้เอเจนซี่เล็กๆ หน้าใหม่ๆ ก็พอไหวครับ
- ความเสี่ยงต่ำ
เปรียบเทียบกับการทำทีมเอง คุณมีความเสี่ยงต่ำมากเนื่องจาก ค่าจ้างต่อโปรเจ็ค คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายให้กับทุกๆ คนเหมือนอย่างในทีมที่คุณสร้างเอง ยิ่งถ้าคุณจ้างคนมาผิด ก็เสียไปทั้งเวลาและเงิน ในกรณีเดียวกันถ้าคุณจ้างเอเจนซี่ผิด ก็คิดจนตัวตายเช่นกันครับ เราอยู่ในยุคที่ต้องคัดสรรคุณภาพจริงๆ ครับ
- เวลา
เวลาเป็นสิ่งเหนืออื่นใดที่คุณจะได้รับ ทำให้คุณมีเวลาไปบริหารงานส่วนอื่นๆ คุณสามารถโฟกัสลูกค้าของคุณได้เต็มที่ “เวลา” จึงเป็นสิ่งที่คุณได้กลับมาและมันมีค่ามากเหลือเกินที่คุณจะนำไปทำประโยชน์กับธุรกิจคุณเองได้สูงสุด
จุดด้อยของการจ้างทำ
- ราคาสูงกว่า
เอเจนซี่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่มาเป็น “สมอง” และ “มือ” ซึ่งเขามาทำแทนคุณได้ทั้งหมดและลงมือทำจริง ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงกว่า
- ความเชี่ยวชาญในธุรกิจแต่ละอุตสาหกรรม
แม้ว่าเอเจนซี่จะเชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ แต่พวกเขาไม่ได้เก่งในทุกอุตสาหกรรม เพราะฉะนั้นคุณต้องจำเป็นนะครับ ที่ต้องรู้ว่า Experience ของเขามีมากแค่ไหน และตรงกับกลุ่มสินค้าที่คุณกำลังมองหาอยู่ไหม ผลงานเป็นตัวการันตีเหล่าเอเจนซี่ได้ดีครับ
- ต้องดูแลลูกค้าหลาย Account
แน่นอนว่า เขาไม่ได้ทำงานให้คุณคนเดียว แม้คุณอาจจะคิดว่าคุณจ่ายเงินแล้วก็ตาม คุณอาจไม่สามารถคาดหวังได้ว่าเขาจะบริการคุณได้เป็นอย่างดีเพียงรายเดียว
ข้อยกเว้น : ถ้าคุณมีงบประมาณการตลาดมากพอ ในบางกรณีเอเจนซี่สามารถสละทีมเพื่อมาให้บริการคุณได้แบบ fullteam ก็มีนะครับ ซึ่งผมก็เคยเจอเคสแบบนี้มาไม่น้อย
สรุป
สุดท้ายอยากจะแนะนำก่อนที่คุณจะตัดสินใจนะครับว่าจะเลือกแบบไหน
- คุณต้องโฟกัสธุรกิจคุณก่อนว่า หัวใจสำคัญของธุรกิจของคุณคืออะไร ใช่การทำตลาดหรือไม่ ในบางธุรกิจไม่ต้องการ นักการตลาดก็มีครับ
- ถามตัวเองว่าทำเองได้ดีไหม ผลลัพท์ออกมาดีตามที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ ถ้าคุณเชี่ยวชาญพอ ทำเองเลยครับ แต่ถ้าไม่แน่ใจ คุณสามารถจ้างผู้เชี่ยวชาญมาปรึกษาได้เช่นกัน
- ผลตอบแทนจากการลงทุน คุณอาจเปรียบเทียบการทำเอง กับจ้างทำ แบบไหนให้ผลลัพท์ทางธุรกิจกับคุณมากกว่า (Return on Investment) : ROI สิ่งนี้เป็นตัวชี้วัดได้ชัดเจนครับ หากวันนี้คุณเริ่มทำธุรกิจหรือทำการตลาดแล้ว!!
ฝากเพื่อนๆ แชร์ หากคิดว่ามีประโยชน์ สิ่งใดผิดพลาดสามารถติชมกันได้เสมอครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น